Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Gương mặt tiêu biểu

Cập nhật lúc : 08:58 06/05/2023  
Cô giáo truyền lửa đam mê Lịch sử cho học trò


GD&TĐ - Không chỉ vững chuyên môn, cô Hồng còn được mọi người quý mến vì tình thương yêu học trò, sẵn sàng vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tạo hứng thú cho học sinh

Trong 3 năm gần đây, cô Nguyễn Thu Hồng bị căn bệnh nhược cơ, tay bên phải nhiều khi không thể cầm được phấn viết bảng. Tuy nhiên, với nghị lực, tâm huyết và tình yêu nghề của 1 nhà giáo, cô luôn vượt qua mọi khó khăn để xây dựng nên những giờ học theo đúng tinh thần của Công văn 5512 của Bộ GD&ĐT, đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Cô Nguyễn Thu Hồng luôn biết cách gần gũi, tạo cảm giác thoải mái cho học sinh trước khi bước vào giờ học.
Cô Nguyễn Thu Hồng luôn biết cách gần gũi, tạo cảm giác thoải mái cho học sinh trước khi bước vào giờ học.


Công tác tại Trường THCS Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) từ năm 2016, cô Nguyễn Thu Hồng hiện đang là nhóm trưởng bộ môn Lịch sử của trường. Là môn học chứa nhiều sự kiện, số liệu, ngày tháng dễ khiến học sinh nhàm chán, cô Hồng luôn nhận thức được và đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để học trò thay đổi tư duy và có hứng thú với môn Lịch sử.

Theo đó, giáo viên phải nắm vững và xác định mức độ kiến thức cần đạt của bài học căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình phổ thông mới. Người thầy cần biết được khả năng nhận thức của học sinh; tùy từng đối tượng dạy học để truyền thụ nội dung bài dạy làm sao để các em dễ học, dễ hiểu, dễ thực hiện, tránh tiếp thu thụ động kiến thức.

Cô giáo truyền lửa đam mê Lịch sử cho học trò ảnh 2

Mỗi giờ học của học sinh là những trải nghiệm thú vị.


Một trong số những sáng tạo của cô Hồng trong giảng dạy chính là việc áp dụng mô hình dạy học theo dự án. Giáo viên cho học sinh chia thành các tổ tìm hiểu dự án học tập ở nhà, sau đó sẽ lên lớp trình bày.

Ví dụ: Khi dạy Lịch sử lớp 6 sách Cánh Diều, bài về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cô giáo chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ sẽ chuẩn bị các nội dung theo yêu cầu của cô. Tổ 1 thiết kế Hồ sơ nhân vật lịch sử Hai Bà Trưng (thông tin, tranh ảnh..). Tổ 2 sẽ tìm hiểu các câu thơ, bài hát viết về nhân vật Hai Bà Trưng. Tổ 3 sẽ cử người đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về con đường hoặc ngôi trường mang tên Hai Bà Trưng. Tổ 4 có nhiệm vụ tìm hiểu về diễn biến khởi nghĩa Hai Bà Trưng sau đó dựng thành tiểu phẩm.

Theo cô Thu Hồng, thông qua dạy học theo dự án, học sinh sẽ bộc lộ được năng lực phẩm chất của mình đó là suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo làm tiểu phẩm, làm video, sau đó trình bày mà phần tổ mình chuẩn bị. Dạy học theo dự án bắt buộc em nào cũng phải làm, thể hiện được khả năng của bản thân và tính đoàn kết của tập thể.

Cô giáo truyền lửa đam mê Lịch sử cho học trò ảnh 4

Em Bùi Bích Dương - học sinh lớp 9C và cô Thu Hồng trong một giờ học Lịch sử.


Là học sinh giỏi môn Lịch sử cấp quận, em Bùi Bích Dương - học sinh lớp 9C Trường THCS Giáp Bát tâm sự: "Em thực sự thấy rất khâm phục cô Hồng bởi có những hôm dù bị đau tay không thể tự cầm phấn được, nhưng cô vẫn tới lớp dạy chúng em bằng sơ đồ tư duy, bất chấp những cơn đau dai dẳng. Cô cũng quan tâm, giải đáp mọi tâm tư của chúng em cả về bài học lẫn cuộc sống nên ai cũng rất quý mến cô".

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Các tin khác