Chúng ta có thể dạy dựa trên kinh nghiệm, nhưng chúng ta không thể dạy các bài học kinh nghiệm "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Tài nguyên » Bài viết chuyên môn

Môn GDCD

Cập nhật lúc : 09:32 04/01/2022  

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN GDCD 9

Tuần:  16, 17,18 – Tiết: 16,17,18                                                                          Ngày soạn:  12/12/2021

                                                                                                                                 Ngày dạy: 18/12/2021                                                                                                                     

                                                                           ÔN TẬP HỌC KỲ I

  I. Mức độ cần đạt:

  -  Cũng cố lại kiến thức cho học sinh trước khi thi học kì I

  - Bù đáp những kiến thức các em chưa hiểu

  - Giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào bài thi tốt hơn và vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống

  II. Cách tiến hành:

GV đề nghị Học sinh giải đáp từng vấn đề trong từng bài học

Có thắc măc  HS giải đáp

GV giải đáp và củng cố lại

* HỆ THỐNG HOÁ NHỮNG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC:

Chủ đề

Chuẩn mực đạo đức

Khái niệm

Biểu hiện

Ý nghĩa

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

1

Chí công vô tư

1. Khái niệm:

   - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện ở sự công bằng không thiên vị giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

2.  Biểu hiện:

- Công bằng, không thiên vị, làm việc theo lẽ phải, vì lợi ích chung.

3. Ý nghĩa:

* Đối với cá nhân:

- Sẽ luôn sống than thản, được mọi người yêu mến, kính trọng.

 * Đối với XH:

- Đem lại lợi ích cho tập thể, công đồng, XH, đất nước.

2

Tự chủ

 

 

 Khái niệm:

  -Tự chủ là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái đội bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân

2. Biểu hiện:

- Biết tự kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin.

- Không nao núng,hoang mang khi gặp khó khăn

- Không bị ngã nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực

- Biết tự ra quyết định cho mình

3. Ý nghĩa của tính tự chủ.

- Giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá.

- Biết đứng vững trước khó khăn, cám dỗ và thử thách.

- Không bị ngã nghiêng trước  những áp lực tiêu cực.

3

 

Dân chủ và kỉ luật

 1. Khái niệm:

 a. Dân chủ: Mọi người làm chủ được công việc của tập thể, của xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và XH có liên quan tới mọi người, cộng đồng và đất nước.

 b.Kỉ luật: Là những quy định chung của cộn

đồng, của 1 tổ chức XH, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đặt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung.

 

2.Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật

- Là mối quan hệ 2 chiều, thể hiện: KL là ĐK đảm bảo cho DC được thực hiện có hiệu quả. DC phải đảm bảo tính KL

 

3.Ý nghĩa:

- Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.

- Tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ Xh tốt đẹp.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội

4

Bảo vệ hòa bình

1. Khái niệm:

 a. Hoà bình: Không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

- Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người. Là khát vọng của nhân loại.

.

b. Bảo vệ hoà bình:

- Là làm mọi việc để bảo vệ, giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên.

- Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia.

- Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang

2. Ý nghĩa:

- Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, bình yên cho mọi người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, GĐ li tán

- Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới

5

Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

  1. Khái niệm:

    - Tình hữư nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

 

2. Ý nghĩa của tình hữu nghị:

 - Tạo điều kiện, cơ hội để các dân tộc cùng hợp tác, phát triển.

-  Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh

6

Hợp tác cùng phát triển

  1. Khái niệm :

  - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.

3. Chủ trương của Đảng và nhà nước ta

  -Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ

-Không can thiệp nội bộ

- Không dùng vũ lực hoặc đe dọa bão lực

- Bình đẳng cùng có lợi.

-Giải quyết bất đồng bằng thương lượng hoà bình.

-Phản đối âm mưu và hành động gây sức ép, cường quyền, can thiệp nội bộ nước khác.

2. Ý nghĩa:

- Hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.

7

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

1. Khái niệm:

    Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

2. Dân tôc ta có những truyền thống

- Yêu nước, Đoàn kết, Đạo đức, Lao động, Hiếu học, Tôn sư trọng đạo, Phong tục tập quán,Văn học, Nghệ thuật.

 

3. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc:

- Là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không phai theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn

- Là tài sản vô giá.

- Góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.

4.Trách nhiêm của công dân.

- Sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về các truyền thống của dân tộc.

- Trân trọng, tự hào về các anh hùng của dân tộc

- Giữ gìn và bảo vệ di tích lịch sử và VHDT…

- Sống và ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức…

8

Năng động, sáng tạo

1. Khái niệm:

  a. Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.

   b. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có.

3. Trách nhiệm của công dân:

- Tích cực rèn luyện trong cuộc sống.

+ Đối với HS: - Có ý thức học tập tốt.

- Có phương pháp học tập phù hợp Và tích cực áp dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong thực tế cuộc sống.

2. Ý nghĩa :

   - Năng động, sáng tạo vượt qua những khó khăn, thử thách đặt được kết quả cao trong học tập, lao động, và trong cuộc sống hàng ngày.

  - Góp phần xây dựng gia đình và xã hội.

9

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

1. Khái niệm:

    Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn.

3. Cách rèn luyện:

 - Tích cực nâng cao tay nghề.

 - Rèn luyện sức khoẻ tốt.

 - Lao động tự giác, tuân theo kỷ luật lao động.

 -  Luôn năng động sáng tạo.

2. Ý nghĩa:

 - Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, GĐ và xã hội.

- Cảm thấy hạnh phúc và tự hào về thành quả lao động của mình và họ sẽ thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống GĐ

10

Lí tưởng sống của thanh niên

Bài ngoại khóa

   

                GV cho học sinh chơi trò chơi hái hoa dân chủ để ôn tập

  Hướng dẫn về nhà:

- Học thuộc bài

- Xem lại toàn bộ bài tập trong SGK

- Tiết sau kiểm tra học kỳ

  III. Đánh giá, rút kinh nghiệm:

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………