Trương Công Hùng
Sơ kết HK1 năm học 2024- 2025
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG HẢI Số: 09/BC- THCS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc
Phong Hải, ngày 15 tháng 01 năm 2025 |
BÁO CÁO SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
Học kỳ I năm học 2024-2025
A. THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KÌ I
I. Quy mô phát triển học sinh
1. Học sinh
- Tổng số học sinh đến cuối học kỳ 1: 280 HS
Tổng số lớp: 10
Trong đó:
+ Khối 6: 02 Lớp: 65 HS
+ Khối 7: 03 Lớp: 78 HS
+ Khối 8: 03 Lớp: 76 HS
+ Khối 9: 02 Lớp: 61 HS
2. Đội ngũ giáo viên:
- Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: 27 người
Trong đó:
+ Cán bộ quản lý: 02 người
+ Giáo viên đang giảng dạy: 20 người
+ Nhân viên thiết bị, thư viện, hành chính: 05 người
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO DẠY VÀ HỌC
1. Công tác triển khai thực hiện các cuộc vận động:
- Nhà trường đã chỉ đạo CBGV- NV tham gia đầy đủ học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng lần thứ XI, vận dụng sáng tạo vào trong thực tiễn.
- Chỉ đạo CBGV- NV tiếp tục thực hiện chỉ thị 06/CT-TW ngày 07/11/2006 của Bộ chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đưa các cuộc vận động này đi vào chiều sâu, vào mỗi CBGV- NV, lồng ghép, tích hợp vào giảng dạy trong từng bộ môn, vào hoạt động ngoài giờ, vào phong trào đoàn thể có hiệu quả thiết thực.
- CBGVNV nhà trường thực hiện nghiêm túc pháp lệnh công chức, viên chức, chấp hành tốt các quy chế của nghành, của luật giáo dục và luật lao động.
- Thực hiện tốt quy trình hướng dẫn nhiệm vụ năm học do Sở và Phòng hướng dẫn. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đến từng CBGVNV thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đến học kì 1, đa số cán bộ viên chức trong nhà trường từng bước có những nhận thức sâu sắc về nội dung cơ bản và ý nghĩa về đạo đức, tính nhân văn, tạo được mối hài hoà giữa học sinh và phụ huynh. Mặt khác mỗi CBGVNV đều luôn tu dưỡng và “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận dụng từng bước vào dạy học, vào đồng nghiệp, vào gia đình quê hương do đó cuộc vận động này ngày càng đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là trọng tâm và thực hiện tốt chủ đề năm học 2024- 2025 “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương,”
2. Thực hiện kế hoạch giáo dục
a. Kết quả thực hiện CT-SGK :
- Nhà trường đã chỉ đạo cho CBGV thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình sách giáo khoa do Bộ GD& ĐT ban hành đối với lớp 6,7,8, 9 theo chương trình GDPT 2018. Trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức- kĩ năng để soạn, giảng và vận dụng có hiệu quả vào dạy học
- Đốc thúc giáo viên tăng cường sử dụng đồ dùng trong các tiết dạy học, hàng tháng kiểm tra sổ mượn thiết bị, nắm số lượng giáo viên mượn, trả thiết bị trong tháng. Kết quả kiểm tra cuối học kì I, 90% giáo viên đều sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết dạy.
b. Kết quả chỉ đạo các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học.
- Nhà trường chỉ đạo hai tổ chuyên môn tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá, kiểm tra hồ sơ sổ sách hai đợt trong học kì, tiếp đến nhà trường kiểm tra.
Kết quả: 100% GV soạn, giảng, chấm, chữa đầy đủ trước khi lên lớp và giáo án đều soạn trước một tuần, bám sát đúng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung chương trình theo hướng giảm tải.
- Nhiều GV ứng dụng công nghệ thông tin trong thao giảng dạy học thành thạo, có hiệu quả, tăng sức hấp dẫn kênh hình cho các em tiếp thu. Chất lượng giờ dạy được các tổ chuyên môn và đồng nghiệp đánh giá xếp loại tốt, khá khá nhiều. Các giáo viên bình quân dự 12 tiết/HK, Tổ trưởng, tổ phó dự 19 tiết/HK. Có 36 tiết thao giảng xếp loại khá, giỏi.
- BGH chú trọng công tác dự giờ, dự thao giảng, hội giảng của các GV và đã dự giờ 14 tiết.
- Đã chỉ đạo 03 Tổ trưởng chuyên môn thường xuyên đổi mới sinh hoạt, hướng nội dung sinh hoạt vào trọng tâm cụ thể do đó chất lượng sinh hoạt được nâng cao.
- Trong học kì, Tổ Toán- Tin- Công nghệ- KHTN đã báo cáo cấp tổ 4 nội dung đổi mới, Tổ Văn- Lịch sử và Địa lý báo cáo 2 nội dung đổi mới, Tổ Tiếng Anh báo cáo 2 nội dung đổi mới. Với các nội dung báo cáo liên quan đến các phương pháp giảng dạy, các biện pháp giáo dục đạo đức học sinh mà các giáo viên qua thực tiễn giảng dạy, đúc rút kinh nghiệm và hình thành nên đề tài.
- Đã tổ chức triển khai báo cáo chuyên đề nội dung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dung CNTT.. do tổ và nhà trường tổ chức.
- Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tham gia tập huấn các phần mềm, cổng thông tin điện tử... và đã triển khai kịp thời cho các giáo viên nhất là công tác cập nhật điểm, quản lí giáo viên và học sinh, thiết bị, thư viện. Chỉ đạo GV tham gia xây dựng ngân hàng đề kiểm tra định kì và học kì nộp lên Phòng và Sở.
- Trong học kì, nhà trường đã tổ chức cho học sinh hội thi “Nét đẹp học đường”, tổ chức chủ đề: “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường và phòng chống HIV/AIDS năm 2024- 2025 với số lượng học sinh tham gia đông đủ. Tổ chức dâng hương nhà bia ghi danh liệt sĩ xã nhân ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.
c. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tham gia các Hội thi
- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành kiểm tra chất lượng đầu năm, kết hợp với kết quả năm học trước và thành lập được đội tuyển học sinh giỏi cấp trường.
- Đã chỉ đạo, phân công giáo viên bồi dưỡng kịp thời, nhất là môn MTBT.
- Chỉ đạo, quản lý lịch bồi dưỡng của giáo viên, tăng cường kiểm tra giáo án, đúc rút kinh nghiệm trong chỉ đạo chuyên môn. Do đó giáo viên bảo đảm được thời gian và thực hiện theo kế hoạch bồi dưỡng.
- Tổ chức kiểm tra sát hạch thi học sinh giỏi cấp trường lớp 9 trước khi dự thi học sinh giỏi huyện.
d. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá.
- Trong học kì, nhà trường đã chỉ đạo các Tổ chuyên môn tăng cường các hoạt động kiểm tra, đánh giá xếp loại GV theo công văn 5512; và theo thông tư 22/BGD&ĐT, ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Nhà trường tăng cường công tác thanh kiểm tra về hoạt động dạy học, thực hiện chuyên môn của giáo viên thường xuyên trong năm học. Đa số các giáo viên chấp hành nghiêm túc.
- Nhà trường kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên 1 đợt/học kì, các tổ chuyên môn kiểm tra 2đợt/học kì. Kết quả HSSS nhiều giáo viên đạt khá tốt nhiều.
- Hàng tháng chuyên môn nhà trường kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình, cập nhật các loại hồ sơ sổ sách, sổ điểm.. để nhắc nhở kịp thời cập nhật.
- Đã tập trung chỉ đạo hoạt động chuyên môn, sắp xếp hồ sơ đúng quy trình, chính xác, khoa học của cá nhân giáo viên, của tổ, của nhà trường
e. Dạy học nội dung giáo dục địa phương lớp 6,7, 8; HĐTN, HN lớp 6,7,8,9
Nội dung giáo dục địa phương và HĐTN,HN được nhà trường chỉ đạo thực hiện đúng theo phân phối chương trình các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Thể dục theo tài liệu của Sở GD& ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành. Các môn còn tổ chức dạy theo hướng tích hợp các nội dung phù hợp cho từng tiết dạy.
f. Triển khai dạy học tích hợp giáo dục môi trường và an ninh quốc phòng
- Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên các môn Ngữ văn, Sinh học, Địa lý, GDCD, Âm nhạc, Mĩ thuật và Thể dục nghiên cứu nội dung về môi trường tích hợp vào tiết dạy cho phù hợp. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp giáo dục học sinh các kiến thức về môi trường. Trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, quán triệt ý nghĩa và tầm quan trọng của môi trường đối với con người cho giáo viên và học sinh
g. Triển khai dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở tất cả các môn học theo nội dung đã được tập huấn và theo chỉ đạo của phòng GD – ĐT.
h. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá:
- Phát động trong giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng của từng tiết dạy thu hút học sinh đến trường.
- Tổ chức chỉ đạo giáo viên tận dụng ĐDDH hiện có để giảng dạy và tự làm ĐDDH làm phong phú thêm tiết dạy và chuẩn bị tham gia dự thi trong học kì II.
- Khi đánh giá tiết dạy phải căn cứ vào mức độ vận dụng đổi mới phương pháp để đánh giá kết quả.
- Công tác kiểm tra đánh giá học sinh luôn thực hiện phương châm chuẩn kiến thức, chung đề, theo đúng tinh thần chỉ đạo một số công tác chuyên môn đầu năm học của Tổ, của nhà trường quy định
k. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy:
- Sử dụng có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có của nhà trường cho những tiết dạy thêm phong phú.
- Tổ chức soạn giáo án điện tử để giảng dạy các tiết hội giảng cấp trường và giảng dạy hàng ngày của giáo viên. Kết quả: đạt tốt
- Soạn giáo án bằng máy vi tính: Về cơ bản toàn bộ giáo viên nhà trường đã biết sử dụng thành thạo việc soạn, giảng giáo án điện tử, biết cập nhật điểm vào cổng thông tin điện tử..
3. Đánh giá kết quả chất lượng dạy- học:
a. Thuận lợi:
- Giáo viên nhiệt tình, có năng lực chuyên môn.
- Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền.
- BGH nhà trường thường xuyên có sự chỉ đạo sâu sát, các tổ chuyên môn hoạt động đều tay, có hiệu quả trong sinh hoạt chuyên môn.
b. Khó khăn:
- Một số giáo viên tuổi cao, nên ít nhiều sự năng động trong đổi mới có những hạn chế nhất định, một số ít giáo viên năng lực chuyên môn cũng như sự nhận thức và hiểu biết về quy chế chuyên môn còn hạn chế trong tác nghiệp, bộc lộ một số bất cập.
c.Thống kê xếp loại hạnh kiểm - học lực học sinh cuối HKI:
Stt |
Lớp |
Sĩ số |
Học lực |
Hạnh kiểm |
GVCN |
|||||||
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
|||||
1 |
6/1 |
33 |
SL |
7 |
18 |
8 |
28 |
5 |
Nguyễn Mạnh Hùng |
|||
% |
21.2 |
54.5 |
24.2 |
84.8 |
15.2 |
|||||||
2 |
6/2 |
32 |
SL |
4 |
11 |
15 |
2 |
19 |
13 |
Trương Như Sự |
||
% |
12.5 |
34.4 |
46.9 |
6.3 |
59.4 |
40.6 |
||||||
3 |
7/1 |
25 |
SL |
6 |
12 |
7 |
20 |
5 |
Trần Minh Dung |
|||
% |
24 |
48 |
28 |
80 |
20 |
|||||||
4 |
7/2 |
26 |
SL |
9 |
14 |
2 |
1 |
20 |
6 |
Trương Thị Thu |
||
% |
34.6 |
53.8 |
7.7 |
3.8 |
76.9 |
23.1 |
||||||
5 |
7/3 |
27 |
SL |
12 |
11 |
4 |
25 |
2 |
Hoàng Thị Nguyệt |
|||
% |
44.4 |
40.7 |
14.8 |
92.6 |
7.4 |
|||||||
6 |
8/1 |
24 |
SL |
3 |
13 |
8 |
14 |
4 |
6 |
Nguyễn Thị Hải |
||
% |
12.5 |
54.2 |
33.3 |
58.3 |
16.7 |
25 |
||||||
7 |
8/2 |
27 |
SL |
11 |
9 |
7 |
22 |
5 |
Mai Thị Hường |
|||
% |
40.7 |
33.3 |
25.9 |
81.5 |
18.5 |
|||||||
8 |
8/3 |
25 |
SL |
7 |
14 |
2 |
2 |
23 |
2 |
Hoàng Đức Hải |
||
% |
28 |
56 |
8 |
8 |
92 |
8 |
||||||
9 |
9/1 |
31 |
SL |
5 |
13 |
13 |
14 |
11 |
6 |
Hồ Thảnh |
||
% |
16.1 |
41.9 |
41.9 |
45.2 |
35.5 |
19.4 |
||||||
10 |
9/2 |
30 |
SL |
8 |
16 |
5 |
1 |
24 |
4 |
2 |
Lê Văn Tiến |
|
% |
26.7 |
53.3 |
16.7 |
3.3 |
80 |
13.3 |
6.7 |
|||||
Tổng hợp |
280 |
SL |
72 |
131 |
71 |
6 |
209 |
57 |
14 |
0 |
||
% |
25.7 |
46.8 |
25.4 |
2.1 |
74.6 |
20.4 |
5 |
0 |
+ Kết quả các Hội thi tổ chức tại cấp huyện, tỉnh:
Kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện đạt: 02 giải nhì và 01 giải ba Lịch sử và Địa lý 9; 03 giải khuyến khích (môn T.Anh 9; môn KHTN 9 phần Vật lý; môn KHTN 9 phần Sinh học)
Kết quả thi KHKT cấp huyện: Đạt 01 giải nhì và 01 giải khuyến khích;
Thi cờ vua đạt 02 huy chương đồng
III. Phương hướng thực hiên hoạt động chuyên môn học kì 2.
1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng đời sống văn hoá trong trường học. Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị và đạo đức tinh thần, trách nhiệm, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong việc giáo dục đạo đức, tác phong của học sinh. Thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đề nghị Sở giáo dục công nhận.
- Đẩy mạnh công tác quản lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn, tăng cường công tác giám thị, nghiêm túc thực hiện các quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh. Giáo dục đạo đức học sinh, lễ phép với giáo viên và người lớn tuổi, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè cùng nhau tiến bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ học sinh, nội quy nhà trường.
2. Tăng cường quản lí chuyên môn của trường, tổ chuyên môn:
- Đối với nhà trường:
+ Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chương trình giảng dạy học kì II/17 tuần theo KHDH trên cơ sở bám sát công văn 5512 đối với khối 6,7,8,9 để thực hiện đúng.
+ Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra đánh giá nghiêm túc công khai hàng tháng để giáo viên xác định được mức độ hoàn thành chức trách được giao của mình.
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường và triển khai cụ thể đến giáo viên trong tổ của mình.
+ Hàng tuần qua các buổi giao ban BGH mở rộng nhà trường luôn nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ CM, các bộ phận chức năng và có kế hoạch chỉ đạo kịp thời sát yêu cầu.
+ Rà soát lại chỉ tiêu hai mặt chất lượng đầu năm của giáo viên đã đăng kí đối chiếu với kết quả hai mặt chất lượng trong học kì I, để có biện pháp chỉ đạo công tác dạy và học kịp thời nâng cao chất lượng trong học kì II.
- Đối với Tổ chuyên môn:
+ Căn cứ kê hoạch của nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc trưng của Tổ chuyên môn.
+ Thay mặt nhà trường thực hiện các nhiệm vụ được giao.
+ Thường xuyên kiểm tra nội bộ tổ chuyên môn theo lịch đã qui định.
+ Đề xuất các ý kiến khi thấy cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.
+ Tiến hành đánh giá chất lượng giáo viên theo từng tháng.
3. Chỉ đạo đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh:
- Đối với học sinh:
Nhà trường tập trung vào các nội dung như: Đánh giá thực chất học sinh theo đúng tinh thần của cuộc vận động Hai không với bốn nội dung.
Đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh bám sát vào chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Tổ chức kiểm tra đánh giá các bài kiểm tra định kì ở các bộ môn
- Đối với giáo viên:.
Tổ chức tốt việc kiểm tra nội bộ trường học theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường đề ra từ đầu năm học. Trong kiểm tra chú trọng việc rút ra kết luận sư phạm nhằm giúp giáo viên được kiểm tra và các thành viên tham dự nâng cao năng lực chuyên môn giảng dạy.
Tất cả các tiết dự giờ kiểm tra phải bám sát chỉ đạo đổi mới PPGD. Đây là một tiêu chí để xếp loại tiết dạy.
IV. Kiến nghị- đề xuất.
Tăng cường đầu tư thêm các thiết bị như: môn KHTN thuộc phân môn Vật lí, công nghệ, hoá học, sinh học của các khối lớp 6,7,8,9 Đầu tư kịp thời để xây dựng phòng học chuẩn bộ môn phục vụ giảng dạy trong học kì 2.
Nơi nhận: - Hiệu trưởng(để báo cáo); - 03 TTCM; Đoàn thể; - Ban HĐNGLL; - Lưu: CM.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Trương Công Hùng |
Số lượt xem : 1