Kế hoạch của Hiệu Trưởng Năm 2018
KẾ HOẠCH CÁ NHÂN NĂM HỌC 2018-2019
TRƯỜNG THCS PHONG HẢI TỔ VĂN PHÒNG |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Phong Hải, ngày 14 tháng 9 năm 2018 |
KẾ HOẠCH CÁ NHÂN HIỆU TRƯỞNG NĂM HỌC 2018-2019
Năm học 2018-2019 là năm học có nhiều chủ trương, chính sách mới trong các Nghị quyết của Đảng và của Nhà nước sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo là tiền đề và cơ hội mới để thực hiện thành công việc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của một giai đoạn mới.
Căn cứ Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của Ngành giáo dục;
Căn cứ công văn số 2070/SGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018;
Căn cứ hướng dẫn số 295/PGDĐT- THCS ngày 6 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2018-2019. Tôi xây dựng kế hoạch cá nhân năm học 2018-2019 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Tình hình đội ngũ và học snh
Đội ngũ: Tổng số CBGV-NV: 27
Trong đó: BGH: 02; Giáo viên: 20; Nhân viên: 05
- Trình độ đào tạo: Đạt chuẩn 100%; Trên chuẩn 72%
Chi bộ: 09 Đảng viên
- Tổng số học sinh đến cuối tháng 9/2018: 194 em.
- Số lớp: 08 lớp. (Trong đó khối 6 có 02 lớp 51 em, khối 7 có 02 lớp 57 em, khối 8 có 02 lớp 45 em, khối 9 có 02 lớp 41 em). Dạy học 02 buổi/ngày : Khối 6&7
1.Thuận lợi :
- Được sự quan tâm của Sở, Huyện và Phòng GD&ĐT Phong Điền, sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của Chi bộ Đảng nhà trường.
- Nhận thức và sự quan tâm chăm lo của phụ huynh và các lực lượng xã hội được nâng lên, học sinh có chuyển biến tích cực trong nhận thức. Chất lượng học sinh có chuyển biến đó là điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đội ngũ CB-CC-VC đoàn kết, đồng thuận, ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình tâm huyết với nghề nghiệp.
- Hội khuyến học, Ban đại diện CMHS và các lực lượng xã hội luôn hỗ trợ, gắn bó mật thiết với các hoạt động của nhà trường về vật chất lẫn tinh thần.
2. Khó khăn :
- Điều kiện kinh tế địa phương vẫn gặp khó khăn sau sự cố môi trường biển, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, một bộ phận phụ huynh chưa thực sự quan tâm giáo dục, ý thức học tập của học sinh vẫn chưa cao.
- Điều kiện CSVC, trang thiết bị chưa đáp ứng, khó khăn đang kéo dài, phòng học xuống cấp, cảnh quan môi trường chưa đáp ứng yêu cầu sư phạm. Đội ngũ vừa thừa lại vừa thiếu (Thiếu 01 nhân viên thư viện và thừa 04 giáo viên).
- Chất lượng đầu vào của học sinh lớp 6 qua khảo sát đầu năm chưa đồng đều về mặt kiến thức.
- Nhà trường luôn có sự quan tâm lãnh chỉ đạo của ngành, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xã Vinh Giang và xã Vinh Hải;
- Cán bộ công chức có đủ phẩm chất, năng lực để hoàn thành chức trách nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, thân thiện, yêu thương học sinh.
- Cơ sở vật chất phòng học, phòng làm việc đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho dạy học và các hoạt động giáo dục.
B. NHIỆM VỤ
1. Chỉ tiêu
1. Xếp loại học sinh:
* Chỉ tiêu về hạnh kiểm: Tốt: 70%, Khá: 25%, T.Bình:5%
* Chỉ tiêu về học lực: Giỏi: 24%; Khá: 35%; T.Bình: 38%; yếu: 3%
2. Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp 100%.
3. Học sinh bỏ học dưới 1,0%.
4. Học sinh giỏi cấp huyện: 1 em/GV bồi dưỡng/bộ môn; cấp tỉnh: phấn đấu từ 1- 2 em đạt giải.
5. Trường học được công nhận đạt chuẩn phổ cập GD và XMC THCS mức độ 2; Đạt chuẩn KĐCL, được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 05 năm.
6. Thư viện trường: Giữ vững thư viện đạt chuẩn.
7. Đảm bảo chất lượng dạy học 2 buổi/ngày khối 6- 7.
8. 100% học sinh khối 8 tham gia học nghề phổ thông. Tốt nghiệp nghề phổ thông trên 98%.
9. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; Phấn đấu 80% giáo viên tham gia và 100% đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường (Đối với GV tham gia dự thi).
10. Thao giảng (Sử dụng CNTT): 02 tiết/HK/GV; Dạy học có GV Dự giờ: 04 tiết/HK/GV.
11. Thanh tra toàn diện: 30% GV. Kiểm tra chuyên đề: 100% GV- NV.(Kể cả GV được kiểm tra toàn diện theo tháng trong năm học)
2. Các nhiệm vụ trọng tâm.
“Xây dựng hình ảnh nhà giáo đẹp về tâm hồn, mẫu mực trong tác phong, vững vàng chuyên môn”. Thực hiện kỷ cương kỷ luật: Làm việc theo kế hoạch, điều hành theo qui định, thực hiện theo qui chế.
Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
2. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương3. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; thực hiện tốt chức năng giám sát của nhà trường và kiểm tra của cấp trên.
4. Thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
5. Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
6. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học 2 buổi/ngày.
7. Thực hiện đúng tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch thời gian đã được UBND huyện phê duyệt;
C. Các giải pháp:
1. Công tác số lượng và phổ cập giáo dục:
- Thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, sử dụng có hiệu quả phiếu liên lạc, sổ 1PT, sổ 2PT của GVCN.
- Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, TDTT để thu hút hứng thú, lòng yêu mến trường lớp. Tăng cường công tác kiểm tra nền nếp của trường, chủ nhiệm, Liên đội, cờ đỏ…
- Phát động quyên góp để thực hiện “3 đủ”, thực hiện đầy đủ chế độ miễn giảm học phí. hạn chế tối đa học sinh bỏ học.
- Duy trì số lượng học sinh. Công tác PCGD-XMC thường xuyên chú trọng.
2. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:
a. Chất lượng hạnh kiểm:
- Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, chấp hành nội quy trường lớp thông qua các buổi chào cờ, ngoại khóa, sinh hoạt.
- Lồng ghép việc giáo dục đạo đức qua các môn giáo dục công dân, giáo dục môi trường, sinh hoạt đội TNTP giúp học sinh rèn kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử văn hóa. Đẩy mạnh hoạt động của Liên đội, của các câu lạc bộ, các trang tin, nêu gương người tốt việc tốt.
b. Chất lượng học lực:
- Nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
- Quán triệt tinh thần giáo dục giáo dục tích hợp, đa dạng hóa các hình thức học tập, sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng CNTT và truyền thông, coi trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.
- Thực hiện tốt việc dạy bổ trợ kiến thức, dạy học 2 buổi/ngày.
- Đẩy mạnh phong trào thao giảng, dự giờ, thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học giúp học sinh có kỹ năng vận dụng.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra của CBQL đối với đội ngũ thông qua kiểm tra hồ sơ, dự giờ, thông tin báo cáo và công tác tự kiểm tra nội bộ của tổ.
3. Công tác hoạt động giáo dục NGLL-GD thể chất- LĐ hướng nghiệp.
- Đẩy mạnh hoạt động Hội CTĐ, y tế học đường, tham gia tích cực các phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các trò chơi dân gian thông qua hội trại, dã ngoại để đưa học sinh đến gần hơn với môi trường thiên nhiên.
- Xây dựng ý thức giữ gìn bảo vệ của công, dụng cụ học tập, biết tiết kiệm, tương trợ bạn bè.
- Chú ý trang trí lớp học đảm bảo thẩm mỹ, mang tính giáo dục, rèn luyện nền nếp sắp hàng, hát đầu giờ, vệ sinh lớp học và lao động tập thể, đọc báo đội…
D. Xây dựng các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học
1. Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ:
a. Công tác chính trị, tư tưởng:
- Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng để CBGV- NV nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương chính sách, các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Quan tâm tổ chức đọc báo, nói chuyện thời sự, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du lịch để làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ.
- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, tâm huyết với nghề không vi phạm các tai tệ nạn và pháp lệnh dân số.
b. Về công tác chuyên môn, nghiệp vụ:
b.1. Chỉ đạo thực hiện tốt quy chế chuyên môn:
Cụ thể hoá ở kế hoạch của chuyên môn
b.2. Đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá.
Cụ thể hoá ở kế hoạch của chuyên môn
Quy trình kiểm tra:
- Kiểm tra toàn diện:
Tháng 10/2018; Cô Thu, Thầy Tiến
Tháng 11/2018:Thầy Châu, Cô H. Nguyệt;
Tháng 01/2019: Cô Cao Nguyệt, Cô Ân Cô Hằng, Cô Hà
- Kiểm tra chuyên đề:
Thầy Sự, Thầy Sung, Thầy Dung, Thầy Mạnh Hùng, Thầy Duyên, Thầy Thoát, Thầy Thảnh, Cô Hường (NV), Thầy Mãi; Cô Hải và các giáo viên- nhân viên được kiểm tra toàn diện do BGH kiểm tra theo yêu cầu và nhiệm vụ được phân công
- Kiểm tra đột xuất: Từ 2 - 3 giáo viên/tháng.
b.3. Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH triệt để hơn, sâu rộng hơn:
- Việc đầu tư đưa công nghệ thông tin vào trường học (CNTT):
- Chỉ đạo 03 tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt, tập trung chú trọng thảo luận những bài dạy hay, những bài dạy khó, các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, thiết kế các bài dạy, các nội dung phù hợp với tình hình đặc điểm học sinh của nhà trường.
- Triển khai dạy học theo phương pháp đổi mới:
b.4. Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên:
- Nhà trường chỉ đạo triển khai các chuyên đề đã được tập huấn tại sở và phòng cho toàn bộ giáo viên, nhân viên
- Triển khai chuyên đề cấp trường: 03 tổ chuyên môn và tổ văn phòng (Mỗi tổ có 01 chuyên đề báo cáo)
- Triển khai chuyên đề cấp tổ: (Từ 02 đến 03 chuyên đề/tổ/năm học)
-Tổ chức báo cáo và thẩm định sáng kiến kinh nghiệm (Đối với giáo viên đăng ký danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên) theo kế hoạch.
- Ngoại khóa hoạt động trải nghiệm sáng tạo (1 hoạt động/môn/HK) và các hoạt động ngoại khóa khác chào mừng ngày 22/12; 26/3; 19/5..
- Công tác tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp:
b.5. Công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể trong trường học:
2. Đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra:
2.1. Đổi mới công tác quản lý:
- Xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần khoa học chặt chẽ và thống nhất.
- Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn và duy trì 02 tuần/1 lần sinh hoạt.
-Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng làm công tác chủ nhiệm lớp, tổ trưởng chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà truờng.
- Triển khai có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng trường học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức Đại hội CMHS đi vào hoạt động để hỗ trợ cho nhà trường.
- Tăng cường công tác quản lý đội ngũ giáo viên.
- Làm tốt công tác cập nhật lưu trữ các loại công văn, hồ sơ đúng quy định.
2.2. Đổi mới công tác quản lý tài chính trong trường học:
- Làm tốt công tác quản lý tài chính, đảm bảo hợp lý thực hiện nghiêm túc luật ngân sách. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chính xác nhằm phục vụ tốt cho việc đổi mới công tác quản lý tài chính trong nhà trường.
- Thực hiện “05 kiểm tra và 03 công khai”. Tăng cường quỹ tiền thưởng để động viên phong trào thi đua của giáo viên và học sinh.
- Xây dựng chương trình hành động thực hành tiết kiệm chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 theo NĐ 108/CP của Chính phủ.
2.3. Tham gia các Hội thi do phòng và Sở GD-ĐT tổ chức:
2.3.1. Thi học sinh giỏi
2.3.2. Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi;
2.3.3. Thi nghề phổ thông;
2.3.4. Thi hùng biện Tiếng Anh;
2.3.5. Giải Điền kinh truyền thống cấp huyện;
2.3.6. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường;
2.3.7. Thi Nhân viên Thư viện, Nhân viên Thiết bị giỏi.
Và tham gia các hội thi khác do Phòng và huyện đoàn tổ chức
- Phân công bồi dưỡng học sinh giỏi:
3. Về tình hình cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học:
3.1. Xây dựng cảnh quan môi trường giáo dục:
- Tiếp tục quy hoạch để trồng thêm cây bóng mát, cây cảnh và trồng hoa làm đẹp khuôn viên nhà trường thực sự là môi trường văn hóa, văn minh.
- Tiếp tục trang trí các phòng học, các phòng chức năng. Xây dựng tủ thuốc để chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
- Đảm bảo đủ nước sạch cho học sinh rửa tay, nước sạch hợp vệ sinh cho học sinh uống hàng ngày. Bảo quản tốt 03 công trình vệ sinh luôn sạch sẽ.
- Tổ chức lao động trực nhật và hợp đồng nhân viên tạp vụ đảm bảo môi trường " Xanh - Sạch - Đẹp "
3.2. Tăng cường CSVC và kinh phí cho các hoạt động giáo dục:
- Sử dụng có hiệu quả các phòng học được chống xuống cấp đảm bảo dạy học an toàn trong mùa mưa, bão.
- Tiếp tục đầu tư mua sắm thêm thiết bị dạy học để xây dựng 04 phòng học bộ môn 01 phòng Vật lý, 01 phòng Hoá, 01 phòng Tin, 01 phòng Nhạc. Đầu tư mua tiếp sách giáo khoa, sách tham khảo để xây dựng thư viện tiên tiến.
- Huy động quỹ PHHS để làm nâng cấp phòng máy vi tính, làm đường đi lối lại và tu sửa nhà xe học sinh.
- Đề xuất Phòng GD& ĐT đầu tư 01 Tivi lớn màn hình phẳng, 10 máy vi tính.
- Sử dụng quỹ học phí để sơn quét mặt trước dãy 2 tầng.
E. Đăng ký danh hiệu thi đua:
1. Tập thể: Tập thể Lao động tiên tiến, tổ tiên tiến
2. Cá nhân: LĐTT:
Người viết kê hoạch
Trịnh Sỹ Hùng
Bản quyền thuộc Trường THCS Phong Hải - Phong Điền.
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-phai.phongdien.thuathienhue.edu.vn/