Phan Thanh Thoát
Kế hoạch năm 2021-2022
.
TRƯỜNG THCS PHONG HẢI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ TOÁN – TIN – KHTN – C.NGHỆ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Phong Hải, ngày 01 tháng 09 năm 2021
KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
Năm học 2021 -2022
Giáo viên: Phan Thanh Thoát
Chuyên môn: Vật Lý
Chức vụ: Giáo viên
Nhiệm vụ, công tác được giao: Dạy môn Vật lý 7,8,9 – Công nghệ 8,9 – KHTN 6
,bồi dưỡng HSG vật lí 8,9
A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Kế hoạch năm học 2021-2022 của nhà trường, của tổ chuyên môn.
- Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và những ý kiến đề xuất của cha mẹ học sinh và của học sinh nhà trường. Tôi xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2021 –2022 của bản thân như sau:
B. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Danh hiệu thi đua
- Phấn đấu đạt danh hiệu lao động tiên tiến
- Danh hiệu công đoàn : Đoàn viên 4 tốt
2. Chỉ tiêu phấn đấu
- Xếp loại chuẩn nghề nghiệp
- Làm mới, sửa chữa ĐDDH: theo yêu cầu bài dạy
- Bồi dưỡng chuyên đề: theo kế hoạch của phòng
- Ứng dụng CNTT vào giảng dạy
- Kết quả thi đua: Tốt
- Xếp loại giảng dạy: Tốt
- Học bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chương trình GDPT 2018
- Dạy thao giảng, nghiên cứu bài học theo kế hoạch
- Tham gia đầy đủ các cuộc thi do cấp trên phát động.
3. Chỉ tiêu bộ môn cuối năm
Lớp/TSố |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|
KHTN6 62 HS |
12 |
19,35 |
18 |
29,03 |
40 |
64,51 |
2 |
0,3 |
Vật lý 7 54 hs |
8 |
14,81 |
21 |
38,88 |
13 |
24,07 |
2 |
0,3 |
Vật lý 8 67 HS |
14 |
20,89 |
20 |
29,85 |
31 |
46,26 |
2 |
0,29 |
Vật lý 9 46 Hs |
7 |
15,21 |
17 |
39,95 |
21 |
45,65 |
1 |
0,2 |
C.nghệ 8 67 Hs |
17 |
25,3 |
19 |
28,35 |
31 |
46,26 |
|
|
C.nghệ 9 46 Hs |
16 |
34,78 |
18 |
39,13 |
12 |
26,08 |
|
|
Bồi dưỡng HSG: phấn đấu có 01 HSG cấp huyện môn vật lí 8,9
C. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
I. NHIỆM VỤ :
-Tiếp tục triển khai chương trình hành động của BGD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”
-Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.
-Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm. Các hình thức kiểm tra đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của HS.
1.Thực hiện kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục các môn học/hoạt động giáo dục
- Kế hoạch giáo dục môn học/hoạt động giáo dục (Phụ lục kèm theo)
b) Tổ chức thực hiện: Căn cứ khung chương trình giáo dục hiện hành, các văn bản hướng dẫn đổi mới hoạt động chuyên môn và đề nghị của Tổ chuyên môn trường ban hành kế hoạch dạy học cho môn học. Tôi xây dựng kế hoạch dạy học theo khung thời gian 35 tuần, trong đó HKI là 18 tuần, HKII là 17 tuần. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức - kỹ năng và yêu cầu của cấp học.
2. Thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập.
a) Xây dựng nội dung Bồi dưỡng HSG
+ Nội dung : Phát hiện, bồi dưỡng và thành lập các câu lạc bộ cho HS tham gia ngay từ đầu năm học và trong quá trình dạy học. GV chú trọng bồi dưỡng HSG theo lịch phân công của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức: Dạy tập trung theo nhóm.
b) Tổ chức thực hiện:
Gv dạy lớp được phân công phát hiện HS khá giỏi và bồi dưỡng.
3. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
+ Tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao theo chủ đề, chủ điểm, các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ, các sự kiện 20/11, 22/12, 8/3, 26/3
+ Tích cực các hoạt động văn nghệ, TDTT, hoạt động tập thể; do nhà trường, liên đoàn phát động.
4. Giáo dục học sinh khuyết tật, Giáo dục Hướng nghiệp
- Trường có 02 em khuyết tật học hòa nhập. Là GV dạy thực hiện nghiêm túc việc đánh giá HS khuyết tật theo đúng thông tư 58/BGD&ĐT
- Theo dõi sự tiến bộ của HS khuyết tật.
II/ TỔ CHỨC CÂU LẠC BỘ, CHUYÊN ĐỀ, NGOẠI KHÓA
- Thực hiện đúng chuyên đề do ban HĐNGLL của nhà trường đề ra.
- Báo cáo chuyên đề hẹp :
Rèn luyện kỹ năng giải bài tập vật lí về chủ đề “Phương trình cân bằng nhiệt” cho học sinh lớp 8
III. GIẢI PHÁP
1. Đổi mới công tác giáo dục HS:
- Nâng cao năng lực bản thân, có trách nhiệm nhiệt tình, công tác tham mưu, quan hệ phối hợp, cộng tác để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong công tác giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục HS. Tăng cường nề nếp, kỷ cương trong các hoạt động.
- Quan tâm đóng góp ý kiến trong xây dựng kế hoạch của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế HS. Chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Thực hiện đúng qui định về các loại hồ sơ cá nhân, sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử trong năm học 2021-2022.
- Thực hiện ngiêm túc chương trình và kế hoạch giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá khách quan.
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường, thực hiện nghiêm túc các nội dung được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, đảm bảo dân chủ, kỷ cương, công khai minh bạch trong các hoạt động của nhà trường.
- Soạn bài chu đáo trước khi lên lớp, dạy học nghiêm túc.
2. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng.
- Tham gia các lớp tập huấn do Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức cho bộ môn.
- Tham gia đầy đủ các cuộc thi do ngành và cấp trên tổ chức.
- Tích cực tham gia các cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- Đẩy mạnh tự bồi dưỡng của mỗi GV.
3. Đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.
Cùng nhóm chuyên môn thảo luận xây dựng chủ đề, chuyên đề theo kế hoạch dạy học, theo mẫu quy định. Xây dựng các chuyên đề, ngoại khóa tổ chức dạy học. Tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Tăng cường dự giờ góp ý các tiết dạy chủ đề (theo chương trình tập huấn GDPT 2018)
4. Đẩy mạnh việc đổi mới PPDH, HTTCDH, KTĐG.
4.1. Đổi mới phương pháp dạy học.
- Tích cực trao đổi, thảo luận các chủ đề về: Nội dung giảng dạy, tháo gỡ những vướng mắc khi gặp bài dài, bài khó… xây dựng các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học.
- Tham gia thao giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường với tất cả các tiết đều phải thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, áp dụng các phương pháp mới.
- Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá, rèn kỹ năng cho học sinh. Liên hệ thực tế phù hợp nội dung bài học.
- Thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi tiết học thành một chuỗi các hoạt động dạy và học; sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm tổ chức cho học sinh phát hiện kiến thức.
4.2. Đổi mới hình thức dạy học.
- Cùng nhóm thảo luận xây dựng kế hoạch thực hiện đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường. Tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; tăng cường tổ chức các hoạt động như thực hành của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
- Tham gia tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong nhà trường.
- Tổ chức có hiệu quả các tiết ngoại khóa ATGT, bạo lực học đường .nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh; giúp các em giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống...
4.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá.
Kiểm tra đánh giá theoThông tư 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2011 của Bô GD&ĐT; Thông tư 26/2020 / TT-BGD&ĐT ngày 26/8/2020 sửa dổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT
5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Tham mưu với nhà trường cần mua sắm thêm một số bàn ghế đạt tiêu chuẩn để HS ngồi học, mua sắm thêm một số ti vi ở lớp học, loa đài, đồ dùng dạy học bộ môn mĩ thuật… để phục vụ cho việc học tập của HS
Tham mưu với ban lãnh đạo nhà trường tu sửa một số CSVC, trang thiết bị dạy học thiết yếu cho bộ môn.
6. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
- Lên lịch báo giảng, vào điểm, việc học tập chương trình GDPT 2018 các môn trên vendu, csdl…kịp thời.
- Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học; tăng cường sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến.
- Đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trên trang trường học kết nối.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động chuyên môn, thông báo kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.
- Sử dụng có hiệu quả các phần mềm vào công tác quản lí, thống kê, báo cáo; tăng cường tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên bằng hình thức trực tuyến, online.
- Triển khai các cuộc thi " Tin học trẻ" cho đội viên.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giáo viên:
- Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, tổ chuyên môn về mọi hoạt động của bản thân.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của cá nhân thiết thực, khả thi, phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường, lớp học, bộ môn và đảm bảo theo nhiệm vụ, chỉ tiêu chung toàn trường; nghiêm túc thực hiện nền nếp và qui định về chuyên môn, coi đây vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học
- Xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với phẩm chất, năng lực của học sinh
- Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ môn học từ đầu năm học.
- Kết hợp với nhà trường, công Đoàn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường.
2. Phối hợp với tổ chức Công đoàn, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường.
- Phối hợp để phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt viết SKKN, làm đồ dùng dạy học và các hoạt động giáo dục HS.
- Công đoàn phải thực sự là tổ ấm, chỗ dựa của đoàn viên, phải tạo được tập thể đoàn kết nhất trí, có tinh thần tương thân tương ái, cùng nhà trường thực hiện tốt dân chủ trong trường học.
- Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của mỗi đoàn viên. Động viên anh em tích cực tự giác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
E. KẾ HOẠCH HỌC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
Tự bồi dưỡng theo các nội dung Modun đã đăng ký
F. DỰ KIẾN LỊCH CÔNG TÁC THÁNG,HỌC KỲ.
I. Học kỳ 1
TT |
Tháng |
Nội dung công việc |
Điều chỉnh |
1 |
8/2021 |
-Trả phép hè 2020 - Nhận HS trở lại trường ( Phiếu sinh hoạt hè) - Điều tra phổ cập Xóm Châu Quệ -Hoàn thành Bồi dưỡng module 1 Chương trình GDPT 2018 - Tham gia các cuộc họp trường, tổ CM - Nhận chuyên môn - Phân công nhiệm vụ đầu năm - Phát động giúp đỡ HS khó khăn nhân tháng khuyến học trong CBVG, HS. - Chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ. |
|
2 |
9/2021 |
- Dạy học theo TKB, Dạy học Online -Khai giảng năm học mới. -Hoàn thành việc XD kế hoạch GD nhà trường - Tham gia Tập huấn GV dạy lớp 6 (Modun 4) -Tham gia công tác Phổ cập -Tham gia Đại hội Đoàn, Đội, Hội nghị VC-Người lao động, Hội nghị Công đoàn - Họp HĐSP, chuyên môn - Tham gia tập huấn chuyên môn (nếu có) |
|
3 |
10/2021 |
- Dạy học TKB -Dạy BDHSG -Đón đoàn kiểm tra chuyên đề của Phòng -Tham gia tổ chức Ngoại khóa - Tổ chức ngày lễ 20/10 |
|
4 |
11/2021 |
- Dạy học theo TKB - Phát động các phong trào thi đua chào mừng 20/11. - Sinh hoạt chuyên môn - Tổ chức NGLL theo chủ điểm, các cuộc thi chào mừng 20/11 - Tổ chức kỷ niệm ngày nhà giáo VN 20/11 - Học BDTX |
|
5 |
12/2021 |
- Dạy học TKB - Kiểm tra KSCL HKI -Sinh hoạt chuyên môn cụm - Cùng hội CTĐ trường phát động ủng hộ giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn dịp tết. - Tổ chức NGLL theo chủ điểm - Học BDTX |
|
6 |
1/ 2022 |
- Nhận chuyên môn học kỳ II. Thực hiện chương trình kỳ 2 - HĐ NGLL chủ điểm 9/1 ngày HS - SV - Tham gia sinh hoạt tổ, nhóm, chuyên môn theo lịch. - Dạy học. - Học BDTX -Tổ chức NGLL theo chủ điểm |
II. Học kỳ 2
TT |
Tháng |
Nội dung công việc |
Điều chỉnh |
7 |
2/ 2022 |
- Dạy học theo TKB -Sinh hoạt chuyên môn -Phối hợp tổ chức ngoại khóa Giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. -Tổ chức NGLL theo chủ điểm |
|
8 |
3/ 2022 |
- Dạy học theo TKB - Tổ chức NGLL ngày hội tiến bước lên Đoàn. -Tham gia NGLL 8/3, ngày 26/3 - Học BDTX. |
|
9 |
4/2022 |
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt chuyên môn cụm - Hoàn thành việc học BDTX - Tổ chức NGLL theo chủ điểm |
|
10 |
5/2022 |
- KSCL HKII - Hoàn thành chương trình năm học - Hoàn thành các loại hồ sơ cuối năm - Củng cố HS KĐCLGD - Tổng kết năm học |
Phong Hải, ngày 04 tháng 10 năm 2021
BGH TRƯỜNG DUYỆT Người lập:
Phan Thanh Thoát