Sự chửi rủa có thể giết chết một mối tình, nhưng sự câm lặng lại không làm tiêu tan nó được "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hoàng Văn Ứng

Cập nhật lúc : 15:33 08/10/2021  

Kế hoạch năm 2021-2022
.

PHÒNG GĐ-ĐT PHONG ĐIỀN      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 TRƯỜNG THCS PHONG HẢI                                   Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc

       
   
     
 

 

          Số 01/BC-THCS                                       Điền Hải, ngày 07  tháng 10  năm 2021

         

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

 NĂM HỌC 2021- 2022

 

PHẦN THỨ NHẤT

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC 2020- 2021

 

I. Công tác huy động và duy trì số lượng:

          Tổng số học sinh đầu năm học: 220em/8lớp

          Cuối năm học:                          215em/8lớp.

          Số học sinh giảm 05 em  (chuyển trường, học nghề: 03, bỏ học: 02 )

          Tỷ lệ học sinh huy động vào lớp 6 duy trì đạt 100%                           

          Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi huy động đến trường và duy trì đạt  97,7%

 

II. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục:

          *) Về Hạnh kiểm:

          Khối

Tổng số

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

53

42

79,2

10

18,9

1

1,9

 

 

7

66

58

87,9

8

12,1

0

0

 

 

8

46

37

80,4

7

15,2

2

4,4

 

 

9

50

36

72

8

16

6

12

 

 

TC

215

173

80,5

33

15,3

9

4,2

 

 

 

 So với kế hoạch đề ra:    Tốt:   85,0 %,   Khá: 12,7 %, Trung bình:  2,3 %

*)Về Học lực

Khối

Tổng số

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

53

14

26,4

19

35,9

17

32

2

3,8

1

1,9

7

66

15

22,7

35

53

16

24,3

0

0

0

0

8

46

10

21,7

24

52,2

12

26,1

0

0

0

0

9

50

5

10

24

48

21

42

0

0

0

0

TC

215

44

20,5

102

47,4

66

30,7

2

0,9

1

0,5

So với kế hoạch đề ra:

 Giỏi:   23,2 %,   Khá: 35,0 %, Trung bình:  39,5 %;  Yếu: 2,3 %

Tốt nghiệp THCS: 50/50 đạt 100%.   Thi nghề phổ thông: 46/46 đạt 100%.

3. Hoạt động dạy học, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất; lao động, hướng nghiệp, nghề phổ thông:

 - Tham gia cuộc thi Học sinh giỏi, cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện, Đạt 05 giải (01 giải Nhì, 04 giải Khuyến khích)

 - Tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT cấp huyện đạt giải Khuyến khích với sản phẩm: Quạt nước đa năng

- Tham gia Hội khẻo phù đổng cấp huyện và tỉnh đạt giải cao, cụ thể:

Cấp huyện: HCV cờ vua nữ, HCV nhảy cao nam, HCV chạy 100m nữ, HCĐ chạy 80m nữ

Cấp tỉnh: HCB đá cầu đôi nam, HVB chạy 10m nữ

- Tổ chức tập huấn công tác đội cho giáo viên chủ nhiệm và các học sinh nồng cốt ở các lớp. Triển khai thường xuyên nề nếp thể dục giữa giờ và ca múa hát sân trường cho học sinh.

- Tổ chức cho học sinh các hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm tháng và chủ đề năm học. Phát động thi đua theo tuần, tháng, học kỳ. Những lớp xuất săc: 6/1, 7/1, 7/2

- Tham gia cuộc thi “Ngày hội văn hóa đọc” cấp tỉnh đạt thành tích cao, qua đó giáo dục tình yêu quê hương, trách nhiệm của công dân trong ứng xử với biến đổi khí hậu.

- Tổ chức hội thi vẻ tranh “Bác Hồ với Thiếu nhi- Thiếu nhi với Bác Hồ”, cắm hoa nghệ thuật,

- Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và các hoạt động ngoại khóa khác chào mừng ngày 20/10, 20/11, 22/12,…

- Tổ chức tập huấn công tác đội cho giáo viên chủ nhiệm và các học sinh nồng cốt ở các lớp. Triển khai thường xuyên nề nếp thể dục giữa giờ và ca múa hát sân trường cho học sinh. Triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cấp THCS năm học 2020- 2021. Triển khai có hiệu quả các hoạt động để tiếp tục “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Hướng dẫn công nhận hoàn thành Chương trình Rèn luyện Đội viên Năm học 2020-2021. Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2020. Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Phong Điền đọc và làm theo báo Đội”. Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2020. Tham gia Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh năm 2021

 - Triển khai mô hình “Nuôi heo đất- Giúp bạn đến trường”, năm học 2020- 2021. Triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ” Xuân Tân Sửu 2021. Hưởng ứng thu mua  “Kế hoạch nhỏ” năm học 2020-2021"

III. Công tác xây dựng đội ngũ và các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục:

1. Công tác đội ngũ.

a/ Số lượng: Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên tính đến cuối năm học: 27. Trong đó: Cán bộ quản lý: 02. Giáo viên tổng phụ trách: 01. Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 19 (01 GV HĐ dạy tiếng Anh). Nhân viên: 05 (01 NV HĐ NĐ 68). Đảng viên: 10

b/ Chất lượng: Trình độ chuyên môn: Đại học 21. Cao đẳng: 03. Trung cấp: 03.

c/ Kết quả thi đua cuối năm:

          Cá nhân: Chiến sĩ thi đua cơ sở:  03

                          Lao động tiên tiến:       22

                        Hoàn thành nhiệm vụ: 02

2. Công tác xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện:

a/ Cơ sở vật chất:

- Đã mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, dạy và học: Máy vi tính, máy in, wifi, làm sân thể dục. Tập trung xây dựng thư viện, mua sắm sách giáo khoa, tham khảo để đề nghị công nhận thư viện tiên tiến. Mua sắm thiết bị dạy học.

- Huy động quỹ cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội để chi cho các hoạt động giáo dục; quỹ tiền thưởng cho học sinh và giáo viên đạt thành tích trong năm học.

- Được đầu tư mới hệ thống mái tôn ở 2 dãy phong học kiên cố hóa

- Làm mới các bảng biểu. Tiếp tục chói lớp các phòng học dột đảm bảo dạy học trong mùa mưa bão.

          - Tập trung mua sắm, trang bị các dụng cụ và phương tiện làm vệ sinh ở các lớp và trong khuôn viên nhà trường, nâng cấp nhà xe giáo viên và học sinh, nâng cấp hệ thống điện sáng trong nhà trường, tiến hành trồng thêm hoa phía trước tường rào và các bồn hoa trong sân trường.

- Duy trì kết quả tự kiểm tra và đánh giá phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

b/ Xây dựng các điều kiện đảm bảo sự phát triển giáo dục và đào tạo:

Duy trì công tác kiểm định chất lượng, tập trung xây dựng thư viện tiên tiến, đã xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018- 2023

Xây dựng các phòng học bộ môn, xây dựng sân chơi, bãi tập, khu giảng dạy thể dục, tạo môi trường “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” trong nhà trường.

IV. Công tác quản lý, chỉ đạo:

Nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách và quy định của ngành giáo dục, xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường.

Triển khai các chương trình hoạt động của nhà trường nhằm mục tiêu nâng cao được chất lượng học tập của học sinh, hiệu quả làm việc của cán bộ giáo viên nhân viên.

Lập kế hoạch hoạt động; tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ hợp lý; phát triển môi trường giáo dục; quản lý hoạt động giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, hành chính nhà trường, quản lý công tác thi đua, khen thưởng; xây dựng hệ thống thông tin, kiểm tra đánh giá.

Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ trong nhà trường

Các đoàn thể trong nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các hoạt động, hội thi do công đoàn ngành và các cấp tổ chức. 

Phát huy vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh, tăng cường thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội, duy trì và hoạt động có hiệu quả chi hội khuyến học của nhà trường.

V. Đánh giá chung:

Trong năm học 2020-2021, được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND, cha mẹ học sinh xã Phong Hải và đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT Phong Điền, cùng với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Duy trì số lượng học sinh đạt 97,7%.

Chất lượng học sinh có chuyển biến khả quan. Chất lượng đội ngũ đảm bảo.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Có 02 học sinh bỏ học giữa chừng, một số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục con em. Còn một số phòng học cấp 4 đang xuống cấp

PHẦN THỨ HAI

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021-2022

 

Năm học 2021 - 2022, toàn ngành tiếp tục tập trung triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Thực hiện Chỉ thị Số: 800/CT-BGDĐT, ngày 24/08/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ năm học 2021- 2022 của ngành Giáo dục;

Thực hiện Quyết định Số: 2551/QĐ-BGDĐT, ngày 04/08/2021 của Bộ GDĐT và Quyết định Số 2083/QĐ-UBND, ngày 21/08/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022;      

Thực hiện Công văn Số: 3699/BGDĐT-GDTrH ngày 27/08/2021 của Bộ GD&ĐT v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022

Thực hiện Công văn Số : …/SGS&SĐT-GDTrH, ngày /09/2021 của Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022,

Thực hiện Báo cáo Số: 269/BC-UBND, ngày 30/07/2021 của UBND huyện Phong Điền về Báo cáo Tổng kết năm học 2021- 2022 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022

Thực hiện Công văn Số: 462/PGD&ĐT-THCS, ngày 22/09/2021 của PGD&ĐT Phong Điền  về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2021-2022

Trên cơ sở phát huy thành tích đã đạt được trong năm học 2020-2021, năm học 2021-2022, trường THCS Phong Hải đề ra phương hướng nhiệm vụ với những mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể:

A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1/ Những thuận lợi:

          - Được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GD&ĐT, của Huyện Phong Điền và của Phòng GD&ĐT, sự quan tâm chăm lo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo của Chi bộ nhà trường .

          - Cha mẹ học sinh, các lực lượng xã hội ngày càng quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ cho nhà trường để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.

          - Đội ngũ CBGVNV đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay.

          - Học sinh hiếu học, chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyển biến tích cực.

2/ Những khó khăn:

- Một số cha mẹ học sinh vẫn chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.

          - Vẫn còn các phòng học cấp xuống cấp, chưa có nhà đa năng nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập và tham gia thi đấu các môn thể dục thể thao, nên ảnh hưởng đến việc thực hiện kỷ cương nề nếp và cảnh quan nhà trường.

- Trang thiết bị còn thiếu nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học.

B- PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG:

1. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

 2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 9; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

 3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

4. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

 

C- NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ:

I- CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN SỐ LƯỢNG VÀ PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS:

1/ Tình hình số lượng huy động trên địa bàn:

+. Tổng số trẻ 11 - 18 tuổi trên địa bàn: 423

            Chia ra: 11 - 14 tuổi:  225  ;  15 - 18 tuổi: 198

2/ Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng:

          - Huy động số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6: 61/61 đạt 100%

          - Số học sinh huy động: 229/225, đạt tỷ lệ trên 100% (Có 04em chuyển đến)

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Khối 9

Lớp

Số lượng

Lớp

Số lượng

Lớp

Số lượng

Lớp

Số lượng

6/1

31

7/1

27

8/1

33

9/1

22

6/2

31

7/2

27

8/2

34

9/2

24

 

 

 

 

 

 

 

 

Cộng

62

Cộng

54

Cộng

67

Cộng

46

-         Phấn đấu: Duy trì số lượng đến cuối năm đạt trên 100%

  Tốt nghiệp THCS đạt từ 99- 100%

                       Phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt mức độ 3

3/ Một số biện pháp về công tác huy động và duy trì số lượng:

          - Thực hiện tốt "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường", sử dụng có hiệu quả sổ 1PT, 2PT. Nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường bỗ trợ kiến thức cho học sinh yếu để duy trì số lượng, không để học sinh bỏ học giữ chừng.

          - Tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khoá, văn nghệ, thể dục thể thao, múa hát sân trường, các trò chơi dân gian để học sinh vui thích đến trường. Kiểm tra thường xuyên nề nếp đi học chuyên cần của học sinh. 

          - Thực hiện chế độ miễn, giảm đối với con em thuộc diện chính sách, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, con mồ côi, học sinh khuyết tật. Tổ chức quyên góp để thực hiện yêu cầu “03 đủ” đối với học sinh nhằm giúp đỡ cho các em được đến trường.

II- CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN:

1/ Chất lượng  giáo dục hạnh kiểm:

a/ Yêu cầu:

          - Giáo dục cho học sinh thực hiện các yêu cầu về hạnh kiểm của người học sinh, thực hiện nhiệm vụ học sinh quy định tại điều lệ trường trung học và chủ đề năm học.

          - Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng đời sống văn hoá trường học. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

b/ Chỉ tiêu:

Khối

Số lượng

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

62

57

91.9

5

8.1

 

 

 

 

7

54

49

90.7

5

9.3

 

 

 

 

8

67

62

92.5

5

7.5

 

 

 

 

9

46

42

91.3

4

8.7

 

 

 

 

Cộng

229

210

91.7

19

8.3

 

 

 

 

c/ Biện  pháp:

          - Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, chủ đề năm học, học tập điều lệ nhà trường, nội quy học sinh, quy ước bảo vệ cơ sở vật chất, quy ước xây dựng cơ quan văn hoá, trường học thân thiện học sinh tích cực.

          - Chỉ đạo dạy tốt môn GDCD, tiết HĐNGLL, tổ chức thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng và di tích lịch sử địa phương, về an toàn giao thông.

          - Đẩy mạnh hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong, chi hội chữ thập đỏ trong nhà trường, câu lạc bộ xanh. Phát động phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt", phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, văn minh để giáo dục cho học sinh thực hiện tốt kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp.

           - Tăng cường nêu gương học tập "Người tốt, việc tốt" giải quyết kịp thời những học sinh vi phạm nội quy nhà trường.

          - Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên môn GDCD nhận xét, xếp loại hạnh kiểm học sinh cuối học kỳ, cuối năm học. Phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục học sinh.

2/ Chất lượng giáo dục học lực:

a/ Yêu cầu:

          - Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.

          - Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm đẩy mạnh chất lượng học sinh giỏi cao hơn so với năm học trước, phấn đấu có nhiều học sinh giỏi các cấp

          - Tổ chức dạy bồi dưỡng, bỗ trợ kiến thức, dạy học 02buổi/ngày cho học sinh khối 6, 7 để giúp học sinh nắm vững những kiến thức đã học, có độ bền kiến thức, có kỹ năng vận dụng thành thạo những kiến thức đã được học vào cuộc sống.

          - Tiếp tục có những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng các môn có tỷ lệ học sinh yếu cao và khắc phục tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp.

 

b/ Chỉ tiêu:

Khối

Số lượng

Giỏi

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

62

16

25.8

32

51.6

12

19.4

2

3.2

7

54

14

25.9

26

48.2

14

25.9

 

 

8

67

17

25.4

31

46.3

19

28.4

 

 

9

46

11

23.9

21

45.7

14

30.4

 

 

Cộng

229

58

25.3

110

48.0

59

25.8

2

0.9

Chỉ tiêu về học sinh giỏi:

                    + Tập  thể:  Phấn đấu tốp giữa toàn đoàn cấp Huyện

                   + Cá nhân: Phấn đấu cấp Huyện: 20-25 giải; cấp Tỉnh: 3-5 giải

c/ Biện pháp:

* Đối với nhà trường:

          - Tổ chức triển khai có hiệu quả các chuyên đề tập huấn chuyên môn.

          - Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), xây dựng kế hoạch dạy học (PPCT) lồng ghép các chuyên đề tích hợp, liên môn, trải nghiệm sáng tạo, bàn tay nặn bột, xây dựng kế hoạch bài học (giáo án) 6 bước, 5 hoạt động, phương pháp lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh các môn Ngữ văn, Địa lí, GDCD theo Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.

          - Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá: Thực hiện đánh giá đa chiều, nhiều hình thức; triển khai kỹ thuật xây dựng ma trận đề và biên soạn, chuẩn hóa câu hỏi kiểm tra đánh giá; triển khai phương pháp đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật.

          - Tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học.

*Đối với giáo viên:

          - Chịu trách nhiệm về học tập của học sinh do lớp mình phụ trách giảng dạy. Có cam kết với nhà trường trong việc thực hiện chỉ tiêu chất lượng văn hóa của học sinh.

          - Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, lứa tuổi để nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

- Thực hiện bố trí, phân công giáo viên theo lớp có kinh nghiệm giảng dạy các lớp  có nhiều học sinh yếu để tạo điều kiện giúp các em học tập tốt hơn.

- Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học.

- Có kế hoạch bỗ trợ kiến thức học sinh yếu, tăng cường sau khi có kết quả học kỳ I để giúp học sinh tiến bộ trong cuối năm học.

- Tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng:

- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, tâm huyết tận tụy với sự nghiệp giáo dục, khơi dậy lòng tự hào với nghề nghiệp.

- Tăng cường kiểm tra nội bộ để nắm tình hình dạy học của giáo viên và học sinh, qua đó có những góp ý, tư vấn cho giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp dạy học hiệu quả.

- Tạo điều kiện cho những giáo viên, nhân viên còn lại đi học nâng chuẩn.

- Tham gia bồi dưỡng thường xuyên bảo đảm theo các nội dung và thời gian quy dịnh

- Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2021-2022

* Đối với giáo viên chủ nhiệm:

          - Quan tâm chỉ đạo lớp thực hiện nghiêm túc kỷ cương, nề nếp, nhất là việc thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, xây dựng ý thức tự quản trong học tập, nề nếp. Động viên lớp đăng ký “Tuần học tốt, giờ học tốt”.

- Thường xuyên liên lạc với cha mẹ học sinh để cung cấp thông tin giúp cha mẹ học sinh phối hợp giáo dục con em..

* Đối với  học sinh:

- Thực hiện nề nếp đi học chuyên cần, học thuộc bài trước khi đến lớp, phát biểu xây dựng bài, truy bài đầu giờ. Nhân rộng phong trào học tổ học nhóm, góc học tập, hình  thành đôi bạn cùng tiến, sổ sưu tập kiến thức, giáo dục học sinh trung thực trong học tập và thi cử.

          - Thường xuyên phát động phong trào thi đua học tập, với hình thức phát động tuần học tốt, phong trào đọc sách ở thư viện.

- Thực hiện động viên khen thưởng kịp thời để thúc đẩy phong trào học tập.

          - Thực hiện các giải pháp để giúp đỡ học sinh yếu, kém các bộ môn trong năm học trước.

3/ Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá và giáo dục thể chất, lao động, hướng nghiệp:

a/ Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp:

- Thực hiện tốt chủ đề năm học: “Thiếu nhi Việt Nam- Học tốt, chăm ngoan- Vui khỏe, an toàn“

          - Tổ chức cho học sinh các hình thức hoạt động ngoài giờ theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng

          - Tham gia tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, công tác nhân đạo, giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, các em mồ côi, khuyết tật.

- Phát huy Chi hội Khuyến học nhà trường

- Đẩy mạnh hoạt động của chi hội chữ thập đỏ trường học, tham gia BHYT đạt 100%, động viên học sinh tham gia BHTN

- Tổ chức tập huấn công tác tác đội cho giáo viên và học sinh.

          - Tổ chức cho học sinh thường xuyên chăm sóc, làm đẹp cảnh quan nhà bia ghi danh các anh hùng Liệt sĩ của xã.

          - Đẩy mạnh chương trình rèn luyện đội viên, thực hiện có hiệu quả chương trình “Đưa thông tin báo đội vào trường, lớp” năm học 2021-2022

          - Tổ chức Hội trại 19/05/2022

b/ Công tác văn nghệ, thể dục thể thao:

          - Triển khai nề nếp thể dục giữa giờ, múa hát sân trường, lồng ghép các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi để tạo không khí vui tươi, thân thiện cho học sinh.

          - Xây dựng sân bãi, trang bị các dụng cụ thể dục thể thao tại sân trường để học sinh có điều kiện học tập, tập luyện và tham gia các hoạt động thể dục thể thao..

          - Tham gia Hội thi điền kinh truyền thống và Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh

c/ Công tác vệ sinh môi trường:

          - Triển khai tích hợp giáo dục môi trường vào các môn học để nâng cao nhận thức về môi trường cho học sinh.

- Bảo quản và sử dụng tốt các nhà vệ sinh của giáo viên và học sinh. Phát huy hiệu quả nước rửa tay ở vị trí thuận tiện phục vụ nhu cầu học sinh. Tiếp tục triển khai cho học sinh uống nước lọc tinh khiết.

          - Trang bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh ở các lớp và trên sân trường. Tiếp tục hợp đồng nhân viên tạp vụ để đảm bảo khuôn viên nhà trường luôn sạch đẹp, hợp đồng đội gom rác để vận chuyển rác hàng tuần, hàng tháng.

d/ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực:

          - Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trang trí cảnh quan trường, lớp “Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn”.

          - Xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá, hình ảnh các anh hùng liệt sỹ, anh hùng dân tộc.

          - Tạo cảnh quan trong nhà trường một cách gần gũi, thân thiện, như trang trí cầu thang, hành lang, lớp học bằng các hình ảnh, lời hay, ý đẹp và những kết quả học tập, những sản phẩm tự làm của học sinh. Tổ chức cho học sinh đi tham quan, học tập.

          - Tiếp tục tổ chức các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, ngoại khoá, vui tươi, hấp dẫn để rèn kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, chia sẽ của học sinh và giáo viên.

III- CÔNG TÁC XÂY DỰNG CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC:

1/ Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên:

a/  Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên:

- Tổng số Cán bộ giáo viên nhân viên hiện có (kể cả nhân viên hợp đồng theo NĐ 68): 27 (09 nữ). Trong đó: Cán bộ quản lý: 02; giáo viên tổng phụ trách: 01; giáo viên: 19 (05 nữ), nhân viên: 05 (03 nữ);

- Hệ đào tạo: Cán bộ quản lý và giáo viên: 22. Trong đó:  Đại học: 20. Cao đẳng sư phạm: 02.                        

              Nhân viên: 05. Trong đó: Đai học: 01, Cao đẳng: 01; Trung cấp: 03;

- Tổng số CBGVNV đạt chuẩn: 100%,  trong đó trên chuẩn: 22/27 – Tỷ lệ  81,5%

- Tổng số đảng viên: 10/27- Tỷ lệ  37,0%

b/  Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ:

b.1/ Công tác chính trị, tư tưởng:

          - Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ giáo viên nhân viên nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương chính sách, các nghị quyết của đảng, pháp luật của nhà nước.

          - Quan tâm tổ chức đọc báo, nói chuyện thời sự, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du lịch để làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ.

b.2/ Về công tác chuyên môn, nghiệp vụ:

* Chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn:

          + Thực hiện nghiêm túc công tác soạn, giảng, chấm chữa, cho điểm, đánh giá xếp loại học sinh theo công văn mới, phê duyệt giáo viên đăng ký soạn giáo án trên phần mềm Word in ra giấy A4.

          - Bài dạy của giáo viên trên lớp phải đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.

          - Để triển khai về chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học và lồng ghép, tích hợp về kỹ năng sống và biến đổi khí hậu, nên tất cả các giáo viên phải soạn mới và soạn bài trước khi lên lớp

+ Quy định về các loại hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; phải thực hiện đầy đủ, kịp thời các loại hồ sơ sổ sách theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Phong Điền

*  Đổi mới công tác chuyên môn:

. Tiếp tục triển khai phương pháp và kỹ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học đã tập huấn.

. Tăng cường các hoạt động giáo dục tích hợp Khoa học-Công nghệ- Kỹ thuật-Toán (STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với các chủ đề theo hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực.

 Duyệt và nộp kế hoạch dạy học lên Phòng GDĐT.

 Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; nhà trường gắn liền với sản xuất, kinh doanh phù hợp với thực tiễn địa phương.

. Sử dụng có hiệu quả trường học kết nối trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên,…

* Chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá:

. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh.

          - Thực hiện quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS do Bộ ban hành, tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành, kết hợp nhận xét, cho điểm phù hợp

          - Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh cần kết hợp một cách hợp lý, hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan.

          - Đối với các môn khoa học tự nhiên cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở hạn chế yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc.

          - Tăng cường hoạt động của ban thanh tra trường học, công tác kiểm tra nội bộ dưới các hình thức, toàn diện, đột xuất, chuyên đề để nhắc nhở uốn nắn giáo viên kịp thời thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.

          - Tăng cường kiểm tra việc đánh giá xếp loại học sinh để nâng cao chất lượng, quán triệt việc “Dạy thật, học thật, đánh giá thật” trở thành nề nếp mới trong giáo viên và học sinh.

          - Trong năm học, kiểm tra toàn diện 40% giáo viên, kiểm tra chuyên đề, đột xuất 100% giáo viên. Tổ kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên 01lần/tháng, nhà trường kiểm tra 01lần/học kỳ. Chuẩn bị các điều kiện để đón các đoàn kiểm tra, chuyên môn, chuyên đề của các cấp.

           - Kiểm tra toàn diện:

Tải file

Bản quyền thuộc Trường THCS Phong Hải - Phong Điền.
Chịu trách nhiệm nội dung: Hoàng Văn Ứng

STT