Nguyễn Xuân Trung
Giáo án GDTC lớp 6 Tuần 1,2,3
Ngày soạn: 26/8/2024
Ngày dạy: 09/9/2024
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 1: CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ KĨ THUẬT CHẠY CỰ LI NGẮN
TIẾT 1
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác, chạy bước nhỏ. chạy nâng cao đùi, trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức ) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi.
2.3. Sán phẩm dự kiến cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả đượckhai quát được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, phương pháp tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, sử lí các tình huống hợp lí hiệu quả.
II. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
||
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
|||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động -Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc… |
5– 7’ 2x8N |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp: 4 hàng ngang
- GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động.
|
|
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Giới thiệu nội dung bài học vê chạy cự li ngắn - Học mới: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi |
10-12’ |
GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi và cho hs quan sát GV quan sát sửa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. - Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập |
ĐH: Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác - HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh. - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác- Thực hiện các động tác theo nhịp đếm và động tác mẫu của giáo viên. ĐH: - HS lắng nghe |
|
3 Hoạt động tập luyện
Luyện tập chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao đùi
Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức) |
15-18’ |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luật chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
|
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
|
3’ |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cùng các bạn. |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm |
|
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà - Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời qua từng hoạt động. - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chuẩn bị bài mới - Xuống lớp: Gv hô “giải tán”. |
" 4 hàng ngang (dồn hàng) - HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Ngày soạn: 26/8/2024
Ngày dạy: 09/9/2024
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 1: CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ KĨ THUẬT CHẠY CỰ LI NGẮN
TIẾT 2
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác, chạy đạp sau. Ôn tập chạy chạy bước nhỏ. chạy nâng cao đùi, trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức ) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác chạy đạp sau.
2.3. Sán phẩm cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả được được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, phương pháp tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, xử lí các tình huống hợp lí, hiệu quả.
II .Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc… |
5-7 |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Ôn tập: ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi - Học mới: Chạy đạp sau sau. |
10-12 |
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác chạy đạp sau và cho hs quan sát GV quan sát sửa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. |
- HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác - HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh. - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác |
3 Hoạt động tập luyện
Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức) |
15-18 |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau
|
3’ |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm |
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà - Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời qua từng hoạt động. - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chẩn bị bài mới - Xuống lớp: Gv hô “giải tán”. |
" 4 hàng ngang (dồn hàng) - HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Ngày soạn: 02/9/2024
Ngày dạy: 16/9/2024
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 2: CHẠY GIỮA QUÃNG
TIẾT 3
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1 Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác chạy giữa quãng. Ôn tập chạy chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, trò chơi phát triển sức nhanh (Người thừa thứ ba ) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác chạy giữa quãng, bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác chạy giữa quãng.
2.3. Sán phẩm cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả đượckhai quát được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, phương pháp tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, sử lí các tình huống hợp lí hiệu quả.
II. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc…
|
5-7 |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Ôn tập: ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. -Học mới: Chạy giữa quãng. |
10-13 |
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập GV cho hs quan sát tranh GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác chạy giữa quãng. GV quan sát sửa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. |
- HS nhận nhiệm vụ mới "5 "5 5 "5 "5 6 Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác (4 hàng ngang: 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) - HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh. - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác thực hiện đồng loạt. |
3 Hoạt động tập luyện Luyện tập chạy giữa quãng
Trò chơi phát triển sức nhanh (Người thừa thứ ba) |
15 |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luật chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy giữa quãng và các yêu cầu vận dụng của GV
|
5 |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm |
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà
- Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời qua từng hoạt động. - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chẩn bị bài mới - Xuống lớp: GV hô “giải tán”. |
- HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Ngày soạn: 02/9/2024
Ngày dạy: 16/9/2022
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 2: CHẠY GIỮA QUÃNG
TIẾT 4
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác thở trong chạy giữa quãng. Ôn tập chạy chạy bước nhỏ. chạy nâng cao đùi, trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức ) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau chạy giữa quãng kết hợp với thở khi chạy. Và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác thở trong chạy giữa quãng.
2.3. Sản phẩm cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả đượckhai quát được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, phương pháp tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, sử lí các tình huống hợp lí hiệu quả.
II. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc… |
5-7 |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Ôn tập: ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Học mới: Thở trong tập luyện cự li ngắn |
10-13 |
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác thở trong chạy cự li ngắn. và cho hs quan sát GV quan sát sữa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. |
- HS nhận nhiệm vụ mới " 4 hàng dọc di chuyển Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác (4 hàng ngang: 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) - HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh. - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác thực hiện đồng loạt. |
3 Hoạt động tập luyện Luyện tập chạy giữa quãng, kết hợp với thở
Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức) |
15 |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luật chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy giữa quãng và các yêu cầu vận dụng của GV
|
5 |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm |
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà
- Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời qua từng hoạt động. - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chẩn bị bài mới - Xuống lớp: GV hô “giải tán”. |
- HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Ngày soạn: 09/9/2024
Ngày dạy: 23/9/2024
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 3: XUẤT PHÁT VÀ CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT
TIẾT 5
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác Xuất phát cao. Ôn tập chạy chạy bước nhỏ. chạy nâng cao đùi, trò chơi phát triển sức nhanh (Bắt bóng nhanh) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau chạy giữa quãng kết hợp với thở khi chạy, xuất phát cao. Và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác xuát phát cao.
2.3. Sán phẩm cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả đượckhai quát được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, PP tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, xử lí các tình huống hợp lí hiệu quả.
II. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc… |
5-6 |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Ôn tập: ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau chạy giữa quãng. - Học mới: Xuất phát cao trong chạy cự li ngắn
|
10-12 |
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác xuất phát cao trong chạy cự li ngắn. và cho hs quan sát GV quan sát sửa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. |
- HS nhận nhiệm vụ mới " 4 hàng dọc di chuyển Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác (4 hàng ngang: 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) - HS chú ý lắng nghe, quan sát các hình ảnh. - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác thực hiện đồng loạt. |
3 Hoạt động tập luyện
Luyện tập xuất phát cao chạy giữa quãng, kết hợp với thở
Trò chơi phát triển sức nhanh (Bắt bóng nhanh) |
15-18 |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy giữa quãng và các yêu cầu vận dụng của GV
|
4 |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của Gv. Đội hình tập luyện theo nhóm |
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà
- Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS kịp thời. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới - Xuống lớp: GV hô “giải tán”. |
- HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Ngày soạn: 09/9/2024
Ngày dạy: 23/9/2024
CHỦ ĐỀ 1 CHẠY CỰ LI NGẮN (60 m)
BÀI 3: XUẤT PHÁT VÀ CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT
TIẾT 6
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác chạy lao sau xuất phát cao. Ôn tập chạy chạy bước nhỏ. chạy nâng cao đùi, trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy tiếp sức ) trong sách giáo khoa hoặc do GV chọn
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho buổi tập cũng như quá trình phát triển thể chất của bản thân.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện các động tác xuất phát cao, chạy lao sau xuất phát, chạy giữa quãng kết hợp với thở khi chạy. Và tự tổ chức trò chơi vận động
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được các động tác chạy lao sau xuất phát cao.
2.3. Sán phẩm cần đạt được ở các hoạt động:
- MĐ: Học sinh mong chờ, háo hức, cơ thể được chuẩn bị tốt nhất để bước vào hđ của giờ học.
- HTKT: Biết quan sát được hình ảnh trực quan, và mô tả đượckhai quát được kĩ thuật đt.
- LT: Nắm bắt được khả năng tập luyện, phương pháp tập luyện, có sự tăng trưởng về thể lực.
- VD: Kiến thức được khắc sâu, biết tự tập và có thể tự đánh giá bản thân và người khác.
- TT: Ứng dụng vào tham gia các trò chơi, xử lí các tình huống hợp lí hiệu quả.
II. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||
1.Hoạt động mở đầu + Nhận lớp - HS tập hợp báo cáo. - GV nhận lớp + Khởi động - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc… |
5-6 |
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - GV HD học sinh khởi động. |
Đội hình nhận lớp - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức - Ôn tập: ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau chạy giữa quãng. - Học mới: Chạy lao sau xuất phát.
|
10-12 |
- Cho học sinh tập đồng loạt theo nhịp đếm và động tác mẫu của GV - Chỉ dẫn HS những sai sót thường gặp trong khi tập - Cho hs quan sát tranh GV phân tích, làm mẫu từng kĩ thuật động tác chạy lao sau xuất phát. GV quan sát sửa sai cho từng hs. - Cho học sinh tập thử các nhịp theo hình ảnh đã ghi nhớ. |
- HS nhận nhiệm vụ mới " 4 hàng dọc di chuyển Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác (4 hàng ngang: 2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng) - HS quan sát hình ảnh và chú ý lắng nghe - Ghi nhớ thực hiện động tác theo nhịp đếm, hình thành biểu tượng đúng về động tác thực hiện đồng loạt. |
3 Hoạt động tập luyện Luyện tập xuất phát cao chạy giữa quãng, kết hợp với thở
Trò chơi phát triển sức nhanh (Chạy nhanh tiếp sức) |
15-18 |
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - Tập luyện theo cá nhân, nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. - GV hướng dẫn học sinh chơi: phổ biến luân chơi, cách chơi. Khen thưởng, kỷ luật. |
- HS lắng nghe - Tập luyện theo cá nhân - Tập luyện theo nhóm - Đội hình tập luyện - HS chơi trò chơi tích cực, vui vẻ. |
4. Hoạt động vận dụng - Luyện tập chạy giữa quãng và các yêu cầu vận dụng của GV
|
4 |
- Thay đổi yêu cầu và đội hình tập luyện theo hướng: Tăng tốc độ thực hiện bài tập, tăng độ chính xác về tư thế. - Đặt câu hỏi để HS liên hệ và vận dụng. - Hướng dẫn HS vận dung các động tác và trò chơi đã học để tập luyện buổi sáng và vui chơi cung các bạn |
- Thực hiện theo yêu cầu vận dụng. - Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV. Đội hình tập luyện theo nhóm |
5. Hoạt động kết thúc - Phục hồi sau tập luyện - Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà
- Xuống lớp |
5 |
- GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nhắc nhở nhẹ nhàng, tuyên dương và động viên HS - Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK và chẩn bị bài mới - Xuống lớp: GV hô “giải tán”. |
- HS tập trung thực hiện theo chỉ dẫn của GV. - HS nhận nhiệm vụ mới về nhà hoàn thiện - HS đáp “khỏe” |
Số lượt xem : 1