Cần phải lựa chọn một cách nghiêm ngặt xem nên học gì và không nên học gì ''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch bài dạy (Giáo án) » Hồ Thị Hà

Hồ Thị Hà

Cập nhật lúc : 05:42 23/09/2024  

KHBD- NGỮ VĂN 7 - TUẦN 3 (2024-2025)

                                  TUẦN 3 (Từ 23/9 đến 29/9/2024)

Tiết 9, 10,11

HƯỚNG DẪN VIẾT VÀ THỰC HÀNH VIẾT:

TÓM TẮT VĂN BẢN THEO NHỮNG YÊU CẦU KHÁC NHAU VỀ ĐỘ DÀI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nhận biết được kiểu bài tóm tắt một văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài( yêu cầu về kiểu bài, phân tích bài viết tham khảo

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Biết tóm tắt một văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài.

3. Phẩm chất:

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- PHT số 1,2

- Tranh ảnh, giấy, màu, băng keo, keo, kéo...

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b) Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ Em đã bao giờ tóm tắt một văn bản chưa?

+ Hãy kể lại mục đích và tình huống sử dụng văn bản tóm tắt đó?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, lắng nghe gợi mở

- HS thực hiện nhiệm vụ;

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- Hs khác nhận xét, bổ sung, phản biện câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung

GV dẫn dắt vài bài:

Hs trả lời

 

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc và phân tích bài viết tham khảo, tìm hiểu yêu cầu đối với văn bản tóm tắt

a. Mục tiêu:

- Nhận biết được kiểu bài tóm tắt một văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài( yêu cầu về kiểu bài, phân tích bài viết tham khảo

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ:

+ GV yêu cầu HS đọc bài viết tham khảo và hoàn thiện PHT

+ Từ bài viết tham khảo, rút ra yêu cầu của văn bản tóm tắt theo yêu cầu khác nhau về độ dài.

I. Phân tích bài viết tham khảo

 

.                                                   PHT số 1

Tiêu chí

Văn bản 1

Văn bản 2

Văn bản tóm tắt có trung thành với nội dung của văn bản gốc không?

 

 

Văn bản tóm tắt có trình bày được những ý chính, những điểm quan trọng của văn bản gốc không?

 

 

Liệt kê một số từ ngữ quan trọng của văn bản gốc được thể hiện trong văn bản tóm tắt

 

 

Nhận xét về độ dài của VB tóm tắt 1 và 2

 

 

 

Tiêu chí

Văn bản 1

Văn bản 2

Văn bản tóm tắt có trung thành với nội dung của văn bản gốc không?

Trung thành với văn bản gốc

Trung thành với văn bản gốc

Văn bản tóm tắt có trình bày được những ý chính, những điểm quan trọng của văn bản gốc không?

Trình bày được ý chính, điểm quan trọng

Trình bày được ý chính, điểm quan trọng

Liệt kê một số từ ngữ quan trọng của văn bản gốc được thể hiện trong văn bản tóm tắt

Hùng Vương thứ mười tám, Mị Nương, Sơn Tinh- chúa miền non cao, Thủy Tinh- chúa miền nước thẳm, cầu hôn, lễ vật, nổi giận...

Hùng Vương thứ mười tám, Mị Nương, Sơn Tinh- chúa miền non cao, Thủy Tinh- chúa miền nước thẳm, cầu hôn, lễ vật, nổi giận...

Nhận xét về độ dài của VB tóm tắt 1 và 2

Ngắn hơn, có 4 câu

Dài hơn, có 12 câu

.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, lắng nghe gợi mở

- HS thực hiện nhiệm vụ;

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- Hs khác nhận xét, bổ sung, phản biện câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung

II. Tìm hiểu yêu cầu đối với biên bản

- Phản ánh đúng nội dung của văn bản gốc

- Trình bày được những ý chính, những điểm quan trọng của văn bản gốc

- Sử dụng các từ ngữ quan trọng của văn bản gốc

- Đáp ứng được những yêu cầu khác nhau về độ dài của văn bản tóm tắt

 

Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước

a. Mục tiêu:

- Biết tóm tắt một văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài.

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

NV1: Chuẩn bị trước khi viết.

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ GV yêu cầu HS đọc kĩ Hướng dẫn quy trình viết trong SGK. Hãy cho biết để tóm tắt văn bản theo các yêu cầu khác nhau cần thực hiện theo những bước nào?

+ GV đưa ra nội dung cần tóm tắt

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn

- GV quan sát, gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- HS trình bày câu trả lời, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

 NV2: Viết văn bản tóm tắt

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ Gv phát bảng kiểm

+ Học sinh tóm tắt

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn

- GV quan sát, gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- HS trình bày câu trả lời, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

NV3: Chỉnh sửa

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ Sau khi viết xong, hai HS là 1 cặp sẽ dùng bảng kiểm để tự kiểm tra lẫn nhau. Hướng dẫn HS dùng Bảng kiểm để kiểm tra và điều chỉnh bài viết để tự kiểm tra, điều chỉnh bài viết cùa bản thân (thực hiện ở nhà hoặc trên lớp), nên dùng bút khác màu để tự điều chỉnh.

+ Cuối cùng, cho HS thào luận, trình bày những gì đã học được từ quá trình viết của bản thân và từ những gì học hỏi được từ bạn về cách tóm tắt văn bản

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn

- GV quan sát, gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- HS trình bày câu trả lời, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

III. Thực hành viết theo các bước

Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 6-8 câu tóm tắt văn bản Bầy chim chìa vôi

1. Trước khi tóm tắt

a. Đọc kĩ văn bản gốc

b. Xác định nội dung chính cần tóm tắt

- Xác định nội dung khái quát, cốt lõi của toàn văn bản

- Tìm ý chính của từng phần hoặc đoạn và xác định quan hệ giữa các phần hoặc các đoạn

- Tìm các từ ngữ quan trọng

c. Xác định yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt

- Xác định ý lớn và ý nhỏ của văn bản gốc

- Tùy theo yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt mà lựa chọn ý lớn hay ý nhỏ từ văn bản gốc

2. Viết văn bản tóm tắt

- Sắp xếp các ý chính của văn bản gốc theo một trình tự hợp lí

- Dùng lời văn của em kết hợp với những từ ngữ quan trọng trong văn bản gốc để viết văn bản tóm tắt

- Chú ý bảo đảm yêu cầu về độ dài của văn bản tóm tắt

3. Chỉnh sửa

Rà soát, tự chỉnh sửa văn bản tóm tắt của em



 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.

c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

 Tóm tắt văn bản Bầu trời lung linh

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, trao đổi với bạn cùng bàn

- GV quan sát, gợi mở

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gv tổ chức hoạt động

- HS trình bày sản phẩm

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

- Hs viết theo hướng dẫn

STT

Tiêu chí

Đạt

Không đạt

1

Đọc kĩ VB gốc để hiểu đúng nội dung, chủ đề của VB

 

 

2

Xác định nội dung chính cần tóm tắt

 

 

3

Sắp xếp các nội dung chính theo một trật tự hợp lí

 

 

4

Xác định yêu cầu về độ dài của VB tóm tắt

 

 

5

Viết VB tóm tắt theo trật tự nội dung chính đã xác định

 

 

6

Đọc lại và chỉnh sửa VB tóm tắt

 

 

Số lượt xem : 1

Các tin khác